iNET Academy

Đánh giá độ khó của từ khóa

Tác giả Nguyễn Trọng Thơ | Ngày đăng: | xếp hạng 4.5 | 556 bài đánh giá
Đánh giá độ khó của từ khóa Mức độ khó của từ khóa là mức độ cạnh tranh giữa trang web của bạn với các trang web khác có chứa từ khóa đó mà máy tìm kiếm tìm ra.

Là giai đoạn rất quan trọng khi làm SEO. Sau bước chọn lựa từ khóa, bạn sẽ tiếp tục phân tích, đánh giá xem có nên chọn từ khóa để làm SEO không. Công việc chủ yếu là đánh giá các đối thủ ở TOP10 và nếu bạn cảm thấy với tiềm lực hiện tại, bạn có thể vượt qua những đối thủ này, bạn hoàn toàn có thể theo đuổi từ khóa mà bạn đã lựa chọn.

Sau đây là một số thông số cơ bản để phân tích đối thủ:

1. Sitelink: Nếu bạn đang so sánh với một website mà đã có sitelink thì bạn đang phải cạnh tranh với một website được Google đánh giá rất cao ứng với từ khóa mà bạn đang nguyên cứu.

2. Domain Keywords: Google coi tên miền là một phần quan trọng trong các yếu tố xếp hạng. Nếu tên miền chứa từ khóa sẽ giúp ích cho quá trình SEO rất nhiều. Bạn có thể chia ra các trường hợp sau:

1. Tên miền = từ khóa
2. Tên miền = từ khóa + các ký tự khác
3. Tên miền = các ký tự khác + từ khóa
4. Tên miền = chứa từ khóa không dính liền
5. Tên miền không chứa từ khóa.
Độ ưu tiên: 1 > 2 > 3 > 4 > 5

3. Title: Là một yếu tố khá quan trọng trong SEO. Với định hướng title tốt website có thể win nhiều từ khóa.

1. Title = từ khóa + các ký tự khác
2. Title = các từ khác + từ khóa
3. Title = chứa từ khóa không dính liền nhau
4. Title không chứa từ khóa
Độ ưu tiên: 1 > 2 > 3 > 4

4. Backlinks: Sử dụng http://siteexplorer.search.yahoo.com hoặc các tools khác để so sánh số lượng backlink của 2 site.

5. Domain GEO: Yếu tố địa lý của tên miền cũng khá quan trọng. Hãy xem việc so sánh điểm nó như thế nào.

1. Tên miền quốc gia (.vn)
2. Tên miền quốc tế (.com, .net,..)
3. Tên miền quốc gia khác (.com.vn,..)
Độ ưu tiên : 1 > 2 > 3

6. Số lượng domain trỏ đến website: Nếu website của bạn càng được trỏ bởi nhiều domain khác thì độ tin tưởng của Google đến website của bạn cũng sẽ cao.

7. PR: Mặc dù trước đây PR là một trong những yếu tố được đánh giá rất cao, nhưng càng ngày PR càng giảm độ ảnh hưởng của mình. Một web có PR cao hơn chưa chắc thứ hạng cao hơn. Tuy nhiên đây cũng là một yếu tố đánh giá của Google.

8. Domain Age: Domain nào có tuổi thọ nhiều hơn sẽ được đánh giá cao hơn.

9. Hosting GEO:

1. Server đặt trong nước
2. Server đặt trong khu vực
3. Server đặt ngoài nước khác khu vực
Độ ưu tiên : 1 > 2 > 3

10. URL keywords: URL có chứa keywords sẽ giúp ích trong việc nâng cao thứ hạng.

11. URL Friendly: Cũng là một trong những yếu tố quan trọng.

12. W3C: Nếu site bạn làm đúng chuẩn của W3C sẽ SEO dễ dàng hơn.

Kiểm tra W3C tại : http://validator.w3.org/

13. Update Content: Web nào có độ cập nhật thường xuyên thường được Google index, crawl nhanh.

14. Dmoz: Những site nằm trong thư mục này được Google khá chú ý.

15. Speed: Site có tốc độ nhanh hơn được cho là tốt hơn.

16. Traffic Rank (Alexa): lượng truy cập, sự ổn định của lượng truy cập, đây cũng là một yếu tố trong SEO.

Sau khi xác định được các yếu tố thất bại, chúng ta sẽ tiến hành phân tích xem trong thời gian sắp tới có thể cải thiện các yếu tố lose để trở thành win hay không, hoặc ít nhất cũng bằng website cạnh tranh. Nếu trong bảng so sánh trên các bạn thắng các yếu tố SEO ở những dòng đầu tiên thì độ khó từ khóa sẽ giảm dần.

Mấu chốt cơ bản trong việc đánh giá độ khó từ khóa chính là phân tích đối thủ cạnh tranh, và so sánh với tiềm lực hiện tại và trong tương lai của chính bạn để thấy được từ khóa đó khó đến đâu, có nên chọn hay không? Quỹ thời gian ra sao? Làm tốt bước này bạn hoàn toàn có thể thấy rằng SEO là một công việc dễ dàng và thú vị.

(Sưu tầm)

Lịch khai giảng khóa học: Khóa học SEO Master
Lớp học Bắt đầu Kết thúc Địa điểm
Thứ 5, 06/10/2016, 18h00 Thứ 7, 22/10/2016, 21h30 iNET Hà Nội
Thứ 6, 14/10/2016, 18h00 Thứ 4, 02/11/2016, 21h30 iNET TP.HCM