iNET Academy

Muốn bán hàng thành công hãy bán niềm tin trước

Tác giả | Ngày đăng: | xếp hạng 4.5 | 523 bài đánh giá
Muốn bán hàng thành công hãy bán niềm tin trước Các bạn có thấy quảng cáo ở khắp mọi nơi. Điều này để làm gì vậy? Tất cả chỉ để làm một việc duy nhất – Tạo sự tin tưởng cho khách hàng về sản phẩm/ dịch vụ của mình!

Thường thì khi bạn mua một sản phẩm hay dịch vụ nào đó thì rõ rằng là bạn phải trả tiền. Trong khi bạn lại chưa dùng, chưa sử dụng sản phẩm dịch vụ đó bao giờ, chưa biết sản phẩm đó thế nào. Trong khi lại phải trả tiền trước. Vậy thì tại sao ta lại mua? Mấu chốt là bạn quyết định mua bởi vì bạn tin tưởng vào người bán hàng trước.

Thế nên tôi khuyên các bạn nếu muốn bán bất cứ cái gì thì điều đâu tiên là hãy tạo cho khách hàng niềm tin trước đã. (Khi niềm tin đã đủ lớn thì kiểu gì cũng mua, niềm tin đó có lâu dài hay ko thì còn phụ thuộc sản phẩm, chất lượng dịch vụ, giá cả…)

Muốn tạo được niềm tin cho người khác thì bạn phải làm gì?

ky-nang-ban-hang-thanh-cong

Thứ 1, bạn muốn người khác tin mình thì bạn phải tin mình trước

Sản phẩm hay dịch vụ mà bạn sẽ bán phải thuyết phục được chính bạn trước. Điều này có nghĩa là, bạn đặt mình vào người mua bạn thấy cái sản phẩm đó, dịch vụ đó phù hợp với cái giá mà doanh nghiệp hoặc mình đưa ra, tức là bạn mà mua thì bạn cũng thấy mua được. Tức là sản phẩm muốn bán được cho người khác thì điều đầu tiên là phải bán được cho chính mình.

Thứ 2, bán hàng là một nghệ thuật lan truyền cảm xúc

Bởi vì con người quyết định mua một cái gì đó thì bị chi phối rất nhiều bởi cảm xúc. Khi niềm tin có nó sẽ cho ra đời cảm xúc, vì vậy khi bạn bán, sản phẩm đó bạn còn thấy đễ chấp nhận, dễ mua thì bạn cũng rất dễ để lây truyền cảm xúc đó cho người khác được. Không ai đủ giỏi để đánh lừa được chính trái tim của mình cả, việc bạn đang nói dối về sản phẩm nó sẽ khiến bạn không thể truyền được cảm xúc trong lời nói và đương nhiên việc khách hàng bị ảnh hưởng bởi cảm xúc đó sẽ rất ít.

Các bạn có thấy việc những đám đông hay bị xúm vào để xem hay để mua một cái gì đó không? Đó chính là hiệu ứng đám đông, hay nói trắng ra cả bạn và những người khác đã bi lan truyền cảm xúc vào cái tâm của đám đông đó nên nó hút các bạn và người khác.

Có rất nhiều người khác,đi đường chẳng hiểu sao lại tò mò về một đám đông đang bán cái gì đó và nhiều người mua cuối cùng bạn cũng muốn mua, thậm chí là tranh nhau mua, và lát sau đi ra, bạn lại cũng không hiểu tại sao bạn lại đi mua cái sản phẩm này trong khi bạn cũng có cần nó đâu. Cảm xúc nó không nghe ý trí và việc mua hàng là việc nghe theo cảm xúc và xuất phát từ niềm tin mà ra.

Người bán hàng giỏi thì phải biết thường xuyên tạo ra tâm lí đám đông này để bán, chính vì vậy "cò mồi" là một ví dụ thường thấy để tao ra sự tin tưởng ảo và đám đông ảo.

Cái gì tạo cho người khác niềm tin và cảm xúc???

Bạn muốn tán được một cô gái hay một tràng trai thì các bạn làm thế nào?

Hình ảnh là điều đầu tiên. Hình ảnh có thân thiện hay không, có ưa nhìn bắt mắt hay không? Bán hàng cũng thế! Sản phẩm/ dịch vụ cũng thế, cũng cần có bao bì, mùi vị hương thơm mầu sắc…và vô vản các điều khác tạo nên hình ảnh nữa. Đối với doanh nghiêp thì hình ảnh không chỉ hiện hữu ở vỏ ngoài/ bao bì sản phẩm, ở công ty, ở những vật dụng công ty dùng, ở sự nhìn nhận của bạn bè, người dân hàng xóm, khu phố... mà thậm chí còn ở chính nhân viên vệ sinh, nhân viên bảo vệ, ở văn hóa doanh nghiệp. Tất cả chỉ để tạo nên…HÌNH ẢNH – một phần tối quan trọng để tạo nên niềm tin. Các hình thức PR, marketing, chăm sóc khách hàng, hoạt động từ thiện… cũng chỉ để tạo và duy trì nhân rộng hình ảnh.

Sau đó còn lại chính là ngôn ngữ – giọng nói. Nếu bạn có được hình ảnh tốt, lại có giọng nói đễ nghe đễ truyền đạt, âm lượng vừa phải, không ngắc ngứ thì khẳng định là bạn đã thành công bước đầu, chinh phục được trái tim rồi đó.

Trên thực tế có nhiều khi chỉ cần có hình ảnh tốt cũng đã đủ để tin vàm mua rồi chứ cũng chưa cần phải có âm thanh giọng nói. Và cũng ngược lại.

Vậy là một trong 2 việc cần tạo nên là hình ảnh và âm thanh đều dẫn đến việc tạo nên niềm tin, để có việc mua hàng hóa hay dịch vụ. Và thường xuyên còn phải là cả 2 nữa. Và việc trả tiền để có được cái mà khách hàng tin thì chẳng còn gì là khó nữa vẫn đề chỉ còn là… thời gian nữa thôi!

Còn việc khi mua rồi, dùng sản phẩm dịch vụ đó như thế nào nữa thì còn ở phía sau, liên quan đến sản xuất công nghệ và nhiều điều khác nữa. Từ những vấn đề trên ta thấy bản chất của mua bán là NIỀM TIN phải không.

Trên đây là những gì iNET muốn chia sẻ với bạn về kỹ năng, kinh nghiệm bán hàng. Để có thêm nhiều kiến thức + kỹ năng hơn nữa, bạn có thể tham khảo khóa học Kỹ năng bán hàng thành công do iNET tổ chức tại Hà Nội & HCM.

Lịch khai giảng khóa học: Internet Coaching
Lớp học Bắt đầu Kết thúc Địa điểm
Thứ 6, 09/12/2016, 8h30 Chủ nhật, 11/12/2016, 18h00 iNET Hà Nội
Thứ 6, 16/12/2016, 8h30 Chủ nhật, 18/12/2016, 18h00 iNET TP.HCM