iNET Academy

4 chức năng quan trọng của phần mềm email marketing

Tác giả | Ngày đăng: | xếp hạng 4.5 | 772 bài đánh giá
4 chức năng quan trọng của phần mềm email marketing Email Marketing không đơn giản chỉ là bạn nhấn nút “Gửi” để chuyển thông điệp đến hàng nghìn người rồi ngồi chờ họ đến mua hàng của mình

Cũng như bất kì công cụ marketing nào khác, để sử dụng email marketing thành công đòi hỏi rất nhiều yếu tố: hiểu thị trường & khách hàng, xây dựng kịch bản, kĩ năng viết nội dung và sự sẵn sàng của phần mềm quản lý email marketing.

Xem thêm:


Để đáp ứng yêu cầu phức tạp của một chiến dịch email marketing, những phần mềm email marketing cần có những chức năng quan trọng để quản lý tốt chiến dịch, giúp marketer thấu hiểu khách hàng và hỗ trợ tương tác hợp lý. Tôi xin liệt kê 4 chức năng quan trọng nhất của một phần mềm email marketing cần có:

phan-mem-email-marketing

Quản lý danh sách email

Đây gần như là 1 CRM thu nhỏ. Chức năng Quản lý danh sách có khả năng lưu trữ được hàng chục ngàn email và những thông tin cá nhân của họ, dễ dàng phân loại thành những nhóm tài khoản khác nhau để hỗ trợ cho người quản lý. Đây là chức năng cơ bản nhất mà phần mềm nào cũng phải có.

Theo dõi & Báo cáo (Tracking & Report)

Nếu chỉ có Quản lý danh sách tài khoản thì Gmail miễn phí cũng làm được :D Một phần mềm email marketing tốt cần phải có khả năng theo dõi những tương tác của người nhận (càng nhiều càng tốt), tổng hợp lại thành những báo cáo để người quản lý dễ dàng nắm bắt được hành vi của khách hàng và chất lượng của chiến dịch.

Một số thông tin mà các phần mềm email marketing cần phải theo dõi được là:

  •     Vào inbox thành công.

  •     Vào inbox không thành công (phân loại thành spam, soft bounce, hard bounce).

  •     Bỏ theo dõi (unsubscribe)

  •     Mở email

  •     Click chuột trên các liên kết

  •     Chuyển tiếp email

Sau khi có những thông tin trê, phần mềm sẽ tổng hợp và đưa ra các kết quả tỉ lệ tương ứng để marketer quản lý được chất lượng của chiến dịch và có những cải tiến, thay đổi hợp lý sau này.

Tự động phản hồi (Autoresponse)

Tự động phản hồi là một chức năng rất hay mà rất ít người biết và sử dụng hiệu quả. Dựa vào một kịch bản được soạn sẵn, phần mềm sẽ tự động gửi email cho khách hàng theo những khoảng thời gian đã được cài đặt. Chức năng này hỗ trợ cực kì tốt cho quá trình chăm sóc khách hàng (kể cả khách hàng tiềm năng), tận dụng tối đa hiệu quả của danh sách tài khoản, tăng tỉ lệ mua hàng và tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Tự động quản lý (Automation)

Đây là 1 chức năng rất ít người biết. Tự động hóa, theo đúng cái tên nó, sẽ tự động quản lý quá trình hoạt động các diến dịch theo những quy định của email marketer. Chúng ta sẽ định nghĩa những hành vi của người nhận và yêu cần phần mềm xử lý những hành vi đó theo kịch bản được soạn trước. Hơi khó hiểu đúng không? Tôi sẽ có một ví dụ như sau:

Một cửa hàng sách online gửi email đến cho tôi để giới thiệu những tác phẩm mới nhất trong tháng. Những tác phẩm này thuộc nhiều danh mục như Truyện kiếm hiệp, Truyện ngắn Việt Nam, Tủ sách làm giàu, Kĩ năng Marketing Online… Sau khi nhận được email, tôi sẽ click chuột vào quyển sách thuộc thể loại tôi đang quan tâm (ví dụ Kĩ năng Marketing Online).

Phần mềm email marketing theo dõi được hành vi của tôi, cho rằng tôi là người quan tâm đến Kĩ năng Marketing Online, và nó sẽ tự động chuyển email của tôi vào danh sách “Marketing Online” chẳng hạn. Thế là từ đó trở về sau, 60% số sách trong email “Sách mới trong tháng” gửi đến cho tôi sẽ thuộc thể loại Marketing Online, 40% cho tất cả những thể loại khác.

Những phần mềm email marketing chất lượng có thể theo dõi rất nhiều thông tin về hành vi của khách hàng: thể loại ưa thích, tác giả ưa thích, số tiền thường chi trả, thời gian thường mua,…. Hiệu quả của việc làm này thì khỏi cần phải nói, có thể gấp vài trăm lần so với cách gửi một chiều thông thường.

Kết luận:

Email Marketing không bao giờ đơn giản. Cá nhân tôi nhận thấy, nếu sử dụng linh hoạt đầy đủ tất cả các chức năng trên, thì email marketing trở thành kênh bán hàn số 1 của bạn! Dĩ nhiên để có một chiến dịch thành công thì cần nhiều kĩ năng khác của người quản lý, nhưng tất cả những kĩ năng đó chỉ phát huy tối đa hiểu quả khi họ sử dụng được một phần mềm đầy đủ và mạnh mẽ.

Nguồn: Giaiphapso